Monday, February 19, 2024

Mag post ka ng "Unknown, o Anonymous" at di mag appear ang post mo. 😊

 Gawin Mong Unique, Huwag Lang Basta!

Sa ating masigla at makulay na komunidad, mahalaga ang bawat boses, at mas lalong kumikinang ang bawat post kapag may halong personalidad. Kaya naman, panawagan namin sa inyo—huwag magtago sa anino ng anonymity. Magpakilala ka! Gumamit ng handle name, code name, alias, o kahit anong trip mo. Basta, tandaan, bawal ang magtago sa pangalang 'Anonymous'.

Mga post na walang ? Parang multo, hindi puwedeng magtagal. Dito, mahalaga ang koneksyon, usapan, at komunidad. Ang pangalan, kahit gawa-gawa lang, ay nagbibigay daan para mas maging makabuluhan ang iyong mga saloobin sa iba.

Kaya bago mo pindutin ang "publish" button, titigan mo muna ng maigi ang iyong post. May personal touch ba ito? Kung wala, maglaan ng konting oras para dagdagan ng iyong special na tatak. Pasasalamatan ka ng iyong future self, at syempre, ng iyong komunidad. Dahil dito, mahalaga ang bawat post, pero siguraduhing hindi ito nakatago sa likod ng anonymity.

Bawal ang anonymous posts, mga kaibigan. Panatilihin nating makulay, konektado, at may kanya-kanyang tatak ang ating komunidad. Mahalaga ang iyong mga ambag, at ang iyong pagkakakilanlan (kahit pa ito'y isang malikhaing alter ego) ang susi sa pagpapatibay ng mga koneksyon.

Mga post na walang handle, code name, o alias, ay buong pagmamahal na tatanggalin para mapanatili ang masiglang tapestry ng ating komunidad. Salamat sa pag-unawa at sa pagtulong sa paglikha ng isang espasyo kung saan bawat boses ay kinikilala at ipinagdiriwang.

Magpakita, Magpahayag, Mag-iwan ng Marka!


NOTE: as of 21 Feb 2024, more than 20 posts were deleted. 



343 comments:

  1. I just deleted 10 posts from Anonymous. Read and comply. This is easy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nagtataka din ako dyan sa mga Anonymous post. Pwede naman gumawa ng Alias.

      I had like 4 aliases before I decided to stick to BrianSureWood in 2015.

      Delete
    2. Meron nang previous requests nito kay @reTired banker at sa iba pa. Para masanay na maglagay ng handle

      Delete
    3. MBC defaulter ako since 2011 pa.. then lately nagtatawag ang SP? panong nabuhay muli? ndi ko alam pano nila nlaman muli ang # ko.. kasi nagpalit na ako ng mga 2015.. may times na nagpost na sila sa FB.. 😞 nag-back read nman po ako & it really helps me a lot not to be stressed.. sabi nyo nga po pede nman cla kausapin pag tumawag. if ever po ba. pede ko ba sabihin at itanggi sknila ung account? sabihin ko n lng " i'll reach out to the bank to verify the details, you dont have to call me"
      or maxadong mabait para mga katulad nilang mang-harass.. 😆

      Delete
  2. Ilang days bago mapunta sa third party?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Google search "At one-hundred and eighty (180) days or roughly six (6) months, banks consider your debt a loss and may turn your account over to a debt collection agency."

      depende sa banks, ang iba after three months or less pa nga.

      Delete
    2. Considered default na ang 3 months so as early as that posible na sa 3rd party na ang account.

      Yung di lang nga makabayad ng isang buwan minsan nasa 3rd party na eh.

      Delete
    3. Kapag po ba nasa 3rd party na yung account pwede ka pa din kasuhan ni bank?

      Delete
  3. May tumatawag ksi magbgay lng daw ako minimum duon sa outstanding balance ko pra daw Hindi ma pull out acct ko 8 months n d ako mkkbayad ano Kya Yun bank pa ba Yun? D ako nahbbyadyung sinasabi na minimum

    ReplyDelete
    Replies
    1. If 8 months na po, mukang closed na po ung account. May marereceived po kayong email from bank mismo na closed yung account and kung kanino makipag coordinate na colection agency.

      Yung sa akin po nun, 2 months lang pero minimum payment pinapabayaran, hindi pa close account ko. After 6 months may naganggap na kong email na closed na account ko.

      Delete
    2. Tell them to email you with their.company email address. Iwas budol.

      Delete
  4. Eastwest bank Yung default ko ilang years Kya po ako bigyn amnesty..sino po dto nka encounter Kay EAstwest bank. Salamat po

    ReplyDelete
  5. Good day po. Ask ko lang po nadedetect po kaya ng Collection ung mga account na meron ako halimbawa po metrobank defaulter po ako since 2013 tapos may savings po ako sa ibang bank. Kasi simula last year ng September sunod sunod email ko na nattanggap form FF magtibay Law firm then naicp ko lang baka alam nilang may savings ako sa ibang bank. Example lang po ang laman ng savings ko is 100k then kakabasa basa ko po dito ang gnawa ko nilipat ko po ung savings ko sa husband ko nito lang january ang laman na tinira ko lang po dun is mga 20k then napansin ko last email po na nakita ko sa Spam msgs ko nung time na nilipat ko na ung pera sa husband ko wala na po sumunod na email pinaka last na is jan24. Or kasi dun po sa subject ng email nakalagay is NOTICE AND SUE. Praying na sana wala namang i file na case kaya ganun na di na cla nag eemail.. or sadyang tumigil na po. Maraming salamat po sa time nyo mga admin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Malalaman lang po ng bank o collection agency kung san kayo may pera once may garnishment order na dahil ipapahanap sa Sheriff ang mga bank account mo.

      Until then, di nila alam yan. And bluff lang yang notice and sue.

      Walang warning pag nag-file na sila ng kaso, malalamanan mo na lang kasi may Sheriff na pupunt sa bahay o oiffice monpara mag-serve mg summons.

      Delete
    2. Hi sir @BrianSureWood normally ilang months po kaya bago mag file ng case if ever? 3 mos more than na po ako defaulted.

      Delete
  6. Hello, sa mga napadalhan po ng summon for sum of money case, meron po ba sa inyo na imbes na magreply sa summon, nagcontact na lang sa bank to settle in installment?
    Kasi wala talagang time mag attend and may extrang pang pay na pero installment?
    Curious lang po ako if possible po yun. Thank you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede yan.

      To clarify, di ka naman laging pupunta ng madaming hearing. Isang beses lang gagawin yan para alam mo ang ibabayad mo.

      Kung ready ka na makipag-settle, call the bank and if magkasundo kayo, iho-hold yung kaso.


      Delete
    2. Thank you sa reply BrianSureWood.
      Ung CA po kausap ko, nag ask ako ng detailed SOA to check na rin how much ba talaga nagamit ko, pero hindi na nagreply. Nag 4 years na rin kasi itong SB default ko, kaya gusto ko isettle na rin para iwas na sa pagpunta sa hearing.
      Thank you po.

      Delete
    3. Pupusta ako na RGS or MBA yang kausap mo.

      If they threaten with a suit, much better.

      Ang chances mo na mapababa yan ay pag nasa harap na kayo ng judge.

      Delete
  7. Hello po, may possibility kaya na ma garnish yung savings ko under my single name? Yung mga defaulted credit cards ko po is married name na. May isang savings ako na single name pa gamit ko kasi hindi ko ina update at sa bank na yun na hindi kilala… mahahanap kaya ng sheriff kung sakali man na may garnishment?

    Also, pag go tyme or gcash kaya pwedi din i garnish yung savings?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ilipat mo na yung pera mo sa account ng asawa mo.

      Delete
    2. Hindi po ba sila allowed mg garnish ng savings ng husband ko po? Hindi naman po supplementary holder yung husband ko. Baka kasi ma trace din nila…

      Delete
    3. Hindi po. Safe ang account ng asawa mo.

      Delete
  8. Hello po, may default accounts po ako sa banks. Hingi lang po akong suggestion kung ano po mas oks unahin based sa experience nyo. Limited lang po ang kaya ko and for installment.

    BDO - 75k one time payment daw po, tatawag po ako sa bank to check if kaya 3 month installment

    Security Bank - 200k one time payment
    280k installment for 4 years pero subject to approval. Principal amount ko po rito ung as is nagamit lang around 100k.

    Metrobank - 99k one time payment. Hindi ko po natanong kung magkano if installment, pero baka po umabot ng 150k.

    Lahat po yan CA kausap ko, hindi pa po ako nakatawag sa bank.

    Based po sa experience ko, the more na mas matagal installment, mas lumalaki ang amount, tapos baka pag may extra na ko, hindi bigyan ng discount kapag i-full ko na.

    Thank you po.

    ReplyDelete
  9. Default po ako sa metro..nag email lumpsum daw 100k n lng daw May big disct daw ako ng 46,765 sa tingin nyo po pde pa nla ibaba paibaba p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Mars, nagtry ako dati, hindi pumayag. Pero baka depende sa CA un. Pag masyadong mababa, hindi sila papayag. Pero mag try ako ulit. May offer din sa akin, same 100k hehe.

      Delete
    2. sabi nga ni banker, we control the negotiation with the banks and CA crooks. again, kahit pa may writ of garnishment na at di pa tayo capable to pay, din wala rin silang makukuha. at alam niya yun. pag nag offer ako ng amount, sinasabi ko sa kanila, win-win na offer to. ito lang ang kaya ko to close the account. di na kayo gagastos sa kaso at maghintay pa ng matagal. hahaha. I demand for detailed statement of account, and based dun mag offer ako ng percentage. yung EWB na maximum offer na even up to 80% less. hahaha

      Delete
    3. Thank you for sharing Sonnixx Haven. Try ko rin to. Currently kasi pag sinasabi kong mas lower sasabihin na nagbigay na si bank ng 50%. Nasa 200k kasi akin kasama interest etc.

      Delete
  10. May statute of limitations po ba ang cc debts sa Phils.? Pwede po bang i-garnish ng Union Bank from my SSS pension ang cc debts ko sa Citi Bank kahit more than 10 yrs. ng unpaid dahil nabili ng UB ang credit card dept. ng Citi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yung paghabla lang po ang may prescriptive period.

      Yung utang po ay utang until mabayaran.

      Delete
    2. Ilang years yung prescriptive period sir? Ang count ba nun ay mag start sa date na nag default ka sa credit card?

      Delete
    3. https://attorney.org.ph/legal-news/345-lenders-have-10-years-to-collect-payment-from-debtors

      Delete
  11. May na encounter ako na CA tinatakot ako na pupunta Sila sa brgy nmin at duon na mag settle n kabuhuan amount ko..sagot ko..cge pupunta ako sure nyo lng may dala kau SOA kht mag usap pa Tau sa brgy wla pa ako ibbyad sa ngyon..wla nmn problema na kht saan. Ysan Tau mag usap isa lng isasagot ko wla pa ako ibbyad. Kung haharasin nyo ako at tatakutin kau ang ipapa brgy ko at irereport ko kau...ang at Sabi ko ano kinalaman ng brgy sa utang ko..bka Yan brgy nmin I report ko din Kasi nkikialam Sila sa utang..siguro ntkot Yung CA. Hahaha d nko tinetxt ngyon..alam nyo DHL ngbbsa ako Lagi sa blog na ito nagkaroon ako ng lakas ng loob..kaya maraming salamat sa mga bumubouo sa blog n ito. Kya kau tulad ko defaulter unahan lng sa takutan..drting panahon mababayaran din ntin mga utang ntin .sa tulong ng Dios ntin. God bless sa atin lahat

    ReplyDelete
    Replies
    1. ako nga po, me 2mawag sa akin, amnesty daw po, 2010 pa po ung cc ko na ndi ko na nabayaran. ang pagkakaalam ko wala naman yatang amnesty na binibgay ang bank, knowing na 2010 pa ung utang ko kaya ang sabi ko na lang, wala akong utang "sa yo" ung bank ang maki transact sa akin kako po, nagalit po ung ale.

      Delete
    2. so pede pong itanggi sa CA na wala kang account sa cnsabi nilang bank? hehe

      Delete
  12. Di po ba pwede ,masearch yung CA dito via keyword?

    ReplyDelete
    Replies
    1. di pa ganun ka advance ang search function ng free sites. libre to. pro bono ang mga admins. better backread to help yourself.

      Delete
    2. Nagnonotif po ba pag may nagreply sa comment mo?

      Delete
  13. Is this legit?

    This is from the National Capital Region Police Office. NCRPO This is to inform you that your court summon and subpoena will be served within 24 hrs under Art. 315 of the revised penal code ESTAFA and article 318 Deceit Case filed which is due for cowarrant to be assisted by CITY




    Police Executive Master Sergeant Alvin Eugenio
    NCRPO CAMP BAGONG DIWA
    09068738276

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kung totoo yan, di mo na nabasa yung comment ko, ni Sonixx Haven, ni Cherry, at madami pang nadefault.

      Delete
    2. you cannot be charged for estafa if you did not pay your credit card debts. Estafa is a criminal offense. Not paying credit card is NOT a criminal offense but a civil issue (it is non even an offense, it is simply non obligation).

      Delete
    3. "Non-obligation" is the best way to frame non payment of credit cards. lol, the CA crooks would like us to believe this is a criminal offense, fraud, RA 8484, etc. mga hunghang.

      Delete
  14. Ask ko lng po. Inoperan ako lum sum ng Metrobank 100k..discounted n po Yun..Hindi ko pa Kya..ano Kya susunod na hakbang po nla?

    ReplyDelete
    Replies
    1. sila lang talaga ang may alam nyan. 😊pag gusto nila ng court case, dapat matagal na. hayaan mo na kung di mo pa talaga kaya. don't overthink. again and again, kahit kasuhan ka pa, matatalo ka, at by then, wala ka pang pambayad, eh di wala ah. at alam nila yan. so diskarte lang.

      Delete
    2. May offer din ako from them. Almost same lump sum amount. Hindi ko rin kaya. You can ask them for installment if papayag sila. Wala pa rin kasi akong pambayad,. Hindi na ko nag ask for installment. Thank you.

      Delete
  15. Your spouse, if any, shall be included as mandatory party defendant upon filing of a collection case in court, pursuant to Rule 3, Sec.4 of the Revised Rules of Court.



    We respectfully suggest that you treat this matter with the utmost urgency and settle the total outstanding balance within THREE (3) DAYS from your receipt of this letter.

    Totoo po ba na damay ang husband if ever kasuhan na po ng bank?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sagutin mo yang sinabi nila ng "Tukmol."

      Delete
    2. Thank You sir BrianSureWood
      😁😅🤣😊

      Delete
  16. Question po. May chance pa po ba na bumalik sa 200k ang babayaran ko sa default CC ko?

    Halos 1 year na po kasi ako hindi nakakabayad so umabot na po sya ng 500k including interest and charges. Pag po ba tumawag ako sa CA possible ma approve yung 200k lang po ang babayaran ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wag kayo ang unang mag-offer.

      At tawagan nyo na lang kung kaya nyo na bayaran.

      Delete
    2. Based po sa experienced ko, depende sa bank. May bank na malaki discount lalo na pag one time payment. Meron po na depende sa last SOA bago madefault nagbabase.

      Delete
    3. Thank You po sa pagsagot Sir BrianSureWood and Lacus. Pero as of now wala pa din naman po akong pambayad. Nag woworry lang na aabot na po ng million ang utang ko po sa taas ng interest at charges po nila.

      Baka mas lalo po maging aggressive ang mga CA sa laki po ng need po nilang singilin.

      Delete
    4. At some point, the bank will stop pursuing you so the calls and emails will eventually stop as well.

      Kahit pa umabot ng milyon yan, kung wala ka ibabayad,.wala din sila makukuha.

      Delete
  17. My ngtxt sa akin na Brgy coordinator at pinapapunta ako sa brgy para daw kausapin ako ng Kap tungkol sa aking kaso. Ngreply ako na anong kaso? sinagot ko ang tawag nila at pinakiusap ako sa pulis daw na nangangalang Michael Espino ng Taguig Police. Sinabi niya na my kaso daw ako na pwede daw humantong sa criminal case ng fraud etc etc..Ng tanungin konkung sino ngkaso wala siyang binanggit na CA name o kaya banko. Binigyan lng ako ng pangalan ng tatawagan ko daw para kausapin para daw mahold ang kaso ko kasi sabi ko 3 years na akong wala sa Taguig at nasa probinsya na ako. Hindi ko tinawagan ung number na binigay niya. Pero paano ko malalaman kung my kaso na ako? Kasi umuwi kami ng probinsya during pandemic at hndi ako ngupdate ng address kaya wala akong narereceive na demand letters. Salamat po sa sasagot.

    ReplyDelete
    Replies
    1. walang kinalaman ang barangay sa CC default. wala silang jurisdiction sa utang between individual and corporation.

      next time, ang barangay pagsabihan mo na di basta basta mag entertain ng tawag na walang clear legal basis. maraming scammers ngayon. di nga nila confirmed ang identity ng Police.

      old scare tactic to ng hunghang na CA crooks. next time, ikaw na mag educate sa barangay nyo.

      common na ang case mo ha. backread ka dito para matuto ng diskarte.

      Delete
    2. I experienced din ito before pero since nag babasa ako dito chinat ko yung kapitan namin if may brgy staff sila na ganun name then sinabi niya wala daw, inask niya ako if ano sinabi sabi ko may nag hahanap daw sa aking pulis and ang sabi sa akin ng kapitan namin is if merong warrant daw talag di naman daw yun dadaan sa kanila para mag patawag and if may summon galing brgy may pupunta daw sa amin para sabihin at hindi mag tetext

      Delete
    3. mga hunghang talaga yan sila. hahaha. lamang ang may alam!

      Delete
  18. Paano po malalaman pag my kaso ng naifile, kasi umuwi na kami ng probinsya at 3 years na akong wala sa address na nasa account ko. Hindi na din ako ngupdate ng address.

    ReplyDelete
  19. defaulter since 2017, currently mag kautang kay bpi po 150k plus and now turning to 400k na po. if makasuhan po ako sa small claim pede po ba na hndi ako umattend? pag d po ba ako umattend maari po ba kong makulong?? pls enlighten me po grbe n.po ksi emotional and depresiilon na hatid ng mga collectors. and ty po s mga nabbasa ko dto mejo kampante n.ko s mga CA kung ano ang dpt gawin, kay bpi lang.po na if ever mag baba ng kaso saakin pls enlighten po me kung ano ng dpt gwin if makasuhan po ako sa small claim pede po ba na hndi ako umattend? pag d po ba ako umattend maari po ba kong makulong?? pls enligjtne

    ReplyDelete
    Replies
    1. don't overthink. walang mangyayari sa yo. magbasa nga.

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2023/11/what-is-worst-thing-that-can-happen-to.html#comment-form

      Delete
    2. Pwede ka di pumunta sa hearing. Wala din naman nakukulong.

      Seven years na yan, malabo na magfile ng case ang BPI.

      However, get yourself ready na posible pa din. If and when it happens, keep your money to an account not under your name.

      Delete
    3. @Miss Zii pa share naman experience ng pangungulit ng BPI sayo?3 months defaulter ng BPI 65K credit limit now nasa 80k...grabe anxiety ko can you share?sobrang worried ako...panu sila mangulit like lagi bang punta ng punta sa bahay?

      Delete
    4. Backread ka, unahin mo to sila. Similar diskartes lang ang mga hunghang.
      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2023/05/paranoia-synopsis-answers-to-most.html#comment-form

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2023/03/diskarte-booklet-must-read.html

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2024/01/gabay-sa-iyong-karapatan-chillax-lang.html#comment-form

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2023/11/what-is-worst-thing-that-can-happen-to.html

      Delete
  20. Good day po sa ating lahat. Update lang po ako sa Home Credit small claims case ko po. Dapat nung Feb21, na re-sched po ng Feb28. Nakausap ko po thru phone yung representative ni HC, yung total amount ko po ay 282905. Ang ni-loan ko po ay 150K. Nakabayad na ako ng 63K.. Sabi ko po sana yung 150K na lang babayaran ko kaso papayag lang si HC if within 3 months ko mabayaran. If yung full amount na 283K pwede raw for 3 years at 6k per month. baka di nya na-intindihan na 283K, baka rining nya ay 218K. Anyways po, di kami nagkasundo so tuloy ang hearing sa Feb28. Advise po galing sa inyo pong naririto ay pasasalamatan ko po. Hindi ko po kaya yung ino-offer ng HC...

    ReplyDelete
    Replies
    1. You tell the judge what you can pay.

      Since may hearing na, mas maganda you go through it baka mas malaki pa makuha mo na discount.

      Delete
    2. salamat po @BrianSureWood,,, hopefully pumanig sa akin si Judge, babae po,,,

      Delete
    3. Hello po @jitters how many years po bago po kayo nakasuhan ng bank. Tia

      Delete
    4. Walang akong experience sa korte, but this is what I understand about paying back debts in court. You can simply state your terms and say, "this is the best I can do." If the judge sees at least your sincerity, he will side with you because he was the case to be dispensed at the shortest possible time without prolonged hearings (for many judges, this is boring for them). Just keep insisting that's the best you can do. Now, from what I know about banks, when it comes to non collateral loans, the last thing they want is to garnish your property. As Banker would say, "What will they do with your broken electric fan?" But before you go into hearing, ask for evidence how they arrived at the amount they claim. Ask them for documents. Check out this site: https://lawyerly.ph/digest/cba1e?user=593

      Delete
    5. tumpak! as basic as detailed Statement of Account, di nga maka bigay. orginal invoices pa ng card transactions.

      sa kanila ang burden of proof.

      marami ng nagalit na CA sa akin nung ginamit ko to na sagot. hahaha

      Delete
    6. Hello @Lucy, Home Credit po sya hindi bank, nag 1 year akong hindi nakabayad...Waiting ako sa desisyon ng court, ang nasabi ko po dun ay 130k for 12 months, hindi ko na po nabanggit sa harap ng judge na sana 150k for 3 years, hoping na lang ako na pumanig ang judge at habaan nya yung term,,,

      Delete
  21. Kapag may nagttext sakin na CA pero di sinasabi kung ano company sila, matic delete at pag nananakot, block

    ReplyDelete
  22. Hello po, nag ask ako ng detailed SOA sa CA na may hawak ng account ko. Alam ko na sila yun kasi si bank mismo nag email kung sino kausapin, at nagreach out ung CA.
    Meron silang binigay na discounted amount daw. Sinabi ko na 20k lang kaya ko, pero hindi raw approved ni bank. Kaya nag ask akong SOa para makita rin nila how much lang principal, pero ayun wala naman binigay.

    Move on na lang ulit, hindi rin naman kayang bayaran ung 100k na asking nila.

    ReplyDelete
  23. Attention:

    MR/MS/MRS.

    You have left us no choice but to pursue SUIT CASE immediately. We hope that you fully understand the risk of being served with SUMMONS and COMPLAINTS to appear in court without further notice. We strongly advice you "NOT TO DISPOSE, SELL, TRANSFER your real and personal properties" we should be otherwise officially listed down by the Court Sheriff.

    WRIT OF PRELIMINARY ATTACHMENT WILL BE ISSUE BY THE COURT AND WILL SERVE AS SOON AS POSSIBLE.

    You have 24 hours to prepare your Legal Defense.

    Atty. Fidencio L. Fernandez
    Roll number : 7859
    Litigation Lawyer

    Yan ang sinend sa akin ngayon. Halatang nanakot dahil walang pangalan ng nagpadala/company at kung anong banko ang naniningil. Akala naman matatakot nila ako. Sa kakabasa ko dito lam na this.

    ReplyDelete
  24. Hello po baka may naka experience na po dito. Defaulted po ako kay hsbc last 2020 and nag agree po ako na mag undergo ng installment payment. then last year may month akong di naka bayad. though yung half nung month na yun nabayad ko naman following month. then nag pe payment naman ako monthly. Then last month nag sstart maningil sa aking si SP with discounted amount daw pero malaki pa din. Eh kabibigay lang sa akin ng HSBC ng SOA yung remaining half nung 1 month installment ko tsaka installment ko ang sinisingil sa akin. Tapos nung inaask ko yung SP bat ganin di naman ako ni rereplayan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. generally, we should never enter into any installment payment arrangements na we are unsure to sustain. Kasi sayang lang ang bayad, mawala rin parang bula. Arrange payments on your terms na kaya mo.

      In your case, diskarte mo na lang ang SP Madrid.

      Delete
  25. May writ of execution na po ako from BPI last 2021.. iba pa po ba ung writof garnishment? Included po ba na magarnish ung mga savings from digital bank? Like gcash cimb maya tonik etc?

    ReplyDelete
    Replies
    1. with the execution, dapat nagsettle ka na sa bank nung 2021. dahil hindi ka pa rin nagbayad, the bank's legal team will request for writ of garnishment, usually sa bank accounts mo. Pag nakita nila na may mansion, condo, ferrari at ano anong properties pa, baka isama pa nila ang mga yon.

      aw, sorry. wala ka palang pera sa banks at mga properties, wala ring mangyari sa writ of garnishment.

      so kung gusto mo talaga bayaran sila, settle on your own terms na kaya mong bayaran. sabihin sa kanila, win-win negotiation yun. or else, hanggang magunaw man ang mundo, di ka pa rin makabayad. 😂

      Delete
    2. @Sonnixx Haven
      Ung sa writ of garnishment po pano po Kung sa husband po Naka name ung properties. Tapos ako po ung defaulter. Madadamay po ba un..

      Delete
    3. mixed experiences ang na share dito sa pagsama ng husband or wife sa court case. ang CA letters usual na included sila. may mga final judgment naman, ang mismong defaulter lang.

      Regardless, it is rare that banks will include property garnishment for credit card default. Technically pwede, pero in most cases hindi practical sa banks.

      Chill ka lang. Kaya mo yan.

      Delete
    4. Kasama po ba sa garnishment ang digital bank savings? CIMB Gcash etc? Thanks

      Delete
  26. Hello po. Instill have 4 cc na unsettled. Kasi wala po sila magandang offer

    2accts in UB -credit limit 60k each card(4yrs default) running bal as of the moment is 260kplus & 105k

    Rbank- credit limit 25k, outstanding bal 74k(defaulted for 4yrs)-may offer pero ang lalaki ng monthly which is d ko kaya

    BPI -credit limit 30k currently no updted email received from CAs (medyo worried) kasi tahimik sla

    Based on the above mentioned banks. Sino po dyan ang ngpafile ng case ? Sa mga offer ksi nla wla pa ako kaya bayaran. At the same time meron p po ako bnbyran n 3cc na ptpos ndn nagyon 2024 and other expenses pa na hindi na tlga kakayanin ng sahod

    Salamat po sa pagsagot.

    ReplyDelete
    Replies
    1. eh ano ngayon kung silang lahat mag file ng court cases sayo? pag wala ka pa ring pambayad, eh di sayang lang court filing nila. overall though, lahat ng original amounts mo ay di naman need mag demanda. hehehe. chill lang.

      Delete
  27. diko din alam kung paano maka ahon ang laki din ng utang ko sa cc 😭😭 grabe ang hirap ng buhay ngayon ang mahal ng bilihin at wala pa ako trabaho..nagtext nanaman sila sakin asking sa payment ko 😭😭

    Attention!
    Mr./Ms. RUBY ANN SICAT SUMAWAY , This is from Law Office Legal Dept.
    Regarding your past due VISA GOLD Account in the payoff amount of PHP315,920.48 as of FEBRUARY 2024, our client (BDO) had instructed us to immediately possible file the necessary complaint in court. If a decision is rendered in favor of BDO, a writ of execution will be enforced by the sheriff on your properties to satisfy the judgment amount. However, we will give you this FINAL opportunity to settle the account within TODAY or until TOMORROW only, otherwise we will proceed to the complaint against you without further notice. Thank You

    ReplyDelete
    Replies
    1. relax. accept the fact that you are a defaulter already. this is beyond you now. di ka makukulong. hayaan mo na sila. diskarte ka lang. don't allow yourself to believe sa maraming lies ng CA crooks. kung wala pa, eh di wala.

      Delete
    2. Chill lang. Acceptance is part of recovery.

      Delete
    3. Hello po @bastian ilang yrs na po kayo defaulted Kay bdo..pang 3 mos na din po ako defaulted and nagwoworry na din po sa mga CA.. Thanks in advance

      Delete
  28. @Anxious Single Mom I deleted your original post as your name was there. Hindi totoo ang Tribune. Kung nagbasa ka ibang posts dito, alam mo na sana yun at di mo kailangan manginig pa. may nabasa ka ba sa newspaper ng listahan ng credit card defaulters. ano ka, ikaw lang sisikat? paano na kami at marami pang iba. Don't waste your energies to believe sa mga lies ng hunghang na CA crooks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you @Sonnixx Haven nabasa ko kasi yung office yun na lng kinakapitan ko ang work ko medyo inatake naman ng anxiety. Nag backread namn di ko pa lang siguro nabasa ang tungkol sa tribune. Salamat talaga, hoping and praying makaahon tayong lahat. God bless this group.

      Delete
  29. @Anxious Single Mom mas madaling mag backread at matuto ng diskarte than to believe their lies at manginig.

    ReplyDelete
  30. Good day mga mam/sir..ask ko lang po..bago palang po ako,nasa 6 months na po ako di nakakabayad sa 3 cards ko..bpi.bdo.citi..ngayon po nagmessage po si si bpi ng ganito.ask ko lang po meaning po ba nito nabenta na nila ito sa law firm na to or collection agency?or under pdin po ito ni bpi?salamat po.medyo confused pa po ako pero accepted ko na po na talagang defaultee po talaga ako..at thank you ng madami sa blog na to at talagng nakekeep ko ang sanity ko ng dahil sa pagbabasa dito or else baka severe depression na naganap sakin.thank you po ng madami..:)

    DEAR VALUED CARDHOLDER

    Your BPI credit card account is currently endorsed to MC RAMIRO AND ASSOCIATES.As a way to ease your financial burden of paying your BPI Credit Card Obligation, we are offering you a Payment Assistance Program.

    Convert Outstanding Balance to installment or inquire to us the availability of your discounted Amount for One-time payment. This is also your chance to hold accumulation of your Balance and any Legal Procedures. This offer is only valid until February 26 ,2024.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Regular process after mag default. The collection agency is tasked to collect payments through various arrangements. Kung kaya mo, sige go. But have everything documented. Pag hindi naman, hayaan mo na. Just backread here and learn the diskartes.

      Delete
  31. Hello po. Tanong ko lang po kung may naka experience na po ba dito na hindi ma approved approved ang Balance Conversion into installment.?

    Defaulted na po ako sa Metro and EastWest. Eto po sanaNg HSBC ko e gusto ko iretain kaso kakabayad ko po ng minimum payment hindi naman nababawasan utang ko. Nababawas man pero very minimal. Tumawag ako sa kanila kung pwede iinstallment ko yung Balance ko pero palagi pong wala daw offer sa account ko. Monthly ang minimun is 11k. Which is ang bigat na po bayaran.

    Ano pa po kaya way para ma approved po yun? Wag po ako magbayad para sila po tumawag sa akin to offer installment? Or magrEklamo na po ako sa BSP?

    ReplyDelete
    Replies
    1. It is the sole description of HSBC to approve you or not. Walang paki BSP dun. Try mo yung mag default ka at sila na mag offer sayo ng arrangements. But that means di mo na rin maggamit card mo. Pag di na talaga kaya bayaran, know your priorities na.

      Delete
    2. Based sa experienced ko sa ibang bank, una hindi pumayag, pero nung hindi ako nagbayad kahit minimum ng 2 months, tumawag sila at nag offer ng installment ung outstanding. Tapos mababa ung interest and longer years pa.

      Delete
    3. generally, the longer na default yung account, the better ang offer ng mga hunghang na kolektors. wala na silang mapiga sayo.

      sabi nga ni banker - dare their bluff. let them file a case na sa court at gumastos pa. alam nila, end na nila yun. hehehe

      Delete
  32. Naka Supplementary po asawa ko dun . Pero wala naman po syang usage sa card nya na yun. Possible po ba na maging defaulter nadin sya pag nagkataon po na hindi ko na binayaran yung hsbc ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. once mag default ang principal card holder, automatic inactive ang card ng supplementary. same point as above. mixed experiences so far.

      Delete
    2. Kayo lang po ang defaulter pero kasama sa offsetting and garnishment ang supplementary.

      Delete
  33. Hello po, sa mga may experience dealing with Security Bank CA, ano po usually percentage ng offer na discounted nila na ginawa pa ring installment? Usually po kasi kapag installment walang waived ng nga interest. 3 years defaulted.

    Thank you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala po exact amount. Depende sa mapag-usapan nyo.

      Delete
  34. Question: if tumawag CA (SP) pede ko po ba na itanggi for example na my existing outstanding ako? 2011 pa po ako defaulter from MB..and tagal na walang tumawag now may makulit n nman CA. mga nsa 30k ang outstanding ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bakit nyo po itatanggi? Pwede nyo naman sabihin wala kayo ibabayad.

      Delete
  35. Hello po. Meron po ako mga SIP credit to cash sa BPI at umabot po ng 18k ang monthly due ko. Ngayon po di ko na kaya bayaran ang monthly ko. Kung itotal ko po ang babayaran ko hanggang matapos ung mga due ko ay aabot po ito ng 550k na babayaran ko ng 36 months. Ang tanong ko po, nagset off po ba agad si BPI once na magdefault ako?(may savings account po ako sa BPI). At kailan po ba usually nagdedemanda si BPI?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi based from experience halos same ng amount ang defaulted ko kay BPI 2019 then 2021 ng civil case na sila sakin hndi na set off payroll ko while ongoing ang case was Bpi. ngstart lang ako ma garnished nung lumabas na ang decision and writ of garnishment pero to be prepared based sa mga diskartes na shinare dito better transfer your account as early as possible sa account ng family members. pero case to case parin ang filing ng case meron din na mas malaking anount pero hndi na demanda pero isa si bpi sa mga ng de demanda tlga. ako kase never ako nkpg usap and hndi ko sinagot mga calls kase nttakot ako pero may mga advise din dito na pwedeng mkpg exchange email to arrange payment or para lang mapa delay ang filing ng case..backread lang po dito sa mga possible diskartes ako kase late ko na nabasa ang blog nato nkpg file na sila ng case sa akin..if meron kapang ibang questions na wala sa mga previous ask kalang dito sa mga admins natin very much willing to help and provide clarifications..

      Delete
    2. Ano po kaya mga pwede ko gawin para di agad ako mademanda? At nag ooffer din po ba si BPI ng amnesty? Na stress na po ako kakaisip 😭

      Delete
    3. @MissUbe kung kaya mo, opt to negotiate in installments pero kung wala namang pera mag fail lang un.

      Delete
    4. Magpapadala ng offset notice yang BPI kapag di mo nasettle maski minimum

      Delete
    5. Magpapadala ng offset notice yang BPI kapag di mo nasettle maski minimum

      Delete
    6. @Kinakape sa ngayon po di ko pa talaga kaya magbayad. At naka installment na nga po un ng almost 18k a month 😭. Kaya lalo po tlga lolobo utang ko sa finance charge at interest. Tanong ko lang po if may chance na magkapera na ako(hopefully), mapapababa po ba ung babayaran ko? Nag ooffer po ba si BPI ng amnesty? Thank you po sa sasagot

      Delete
    7. Sakin ng offer nung nasa collection firm pero hndi ko parin afford kase malaki
      parin 497K ang defaulted ko nasa 400K parin ang offer then nung ngka summon na ako medyo mabilis kase never ako ng reply sa email ng legal team nila and hndi din favorable sakin ang naging decision ng rtc kase hndi ako umattend. pero sabi nga dito weigh your situation unahin ang needs ng family and secure what you can. wag ka muna mag overthink hndi pa namn nangyyari cguro pwede ka mg reply sa email nila just incase nasa collection na na hndi mo pa kaya mg bayad and willing ka namn mgsettle once kaya na and if incase mgfile ng case baka mas ok na mag attend once and not sure din if need mo ng atty if sa rtc kase eto ang mga hndi ko ginawa. Sobrang ngpaka stress din ako pero sa tulong ni banker and ng admins medyo na stop ang pg overthink ko..pero meron din kase na kahit na may decision na after ilang years may offer na ulet yun nalang aantayin ko sa part ko kase sa sobrang laki ng pinataw na interest ng judge sakin parang ayaw ko narin bayaran hehehe..pero praying and hoping parin ako na mg ooffer someday kahit ang defaulted amount lang sana baka by that time maka recover nako. pero gat walang offer edi wala tuloy parin ang life.. sabi nga ni sir sonnix chill
      lang and focus sa recovery..

      Delete
    8. as banker would always say - mag attend ka or hindi, the decision is always the same. you may attend if you have the resources to settle. there you can negotiate for payment arrangements. pag wala, better use your time to do other priorities.

      Delete
  36. Hello kailan po nagfifile ng case ang mga banks? I have default cc sa ewb minimum lang nababayaran ko pero hindi umuusad eh may missed payment na ko 1. Kinakabahan lang ako baka magfile sila ng case. May car po kami sakin naka name yun lang naman po ang property ko. Baka kasi umabot sa garnishment

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minsa 5 years minsan naman 3. Depende sa bangko pero malalaman mo naman yan kasi papadalhan ka ng court summons.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Posible po ba na magfile pa din yung bank kahit nabenta na nila sa 3rd party?

      Delete
    4. The CA will.collect kung naibenta na. One can confirm sa bank kung written off/sold na.

      Delete
    5. Kapag nabenta na sa Collections Agency yan, wala na involvement ang bank dyan.

      Delete
    6. Kapag nabenta napo sa collections agency may right na po ba sila na mag demanda. And pano po pag natalo ung defaulter sa case what will happen po.. @BrianSureWood

      Delete
    7. May karapatan po sila maghabla pero kapag binenta na yan ibig sabihin matagal na yang default at wala na interes ang banko na habulin yan. Malamang lapsed na yung period sa pagfile ng kaso.

      Kung magfile at manalo, at mananalo naman yan, garnishment pa din.

      Delete
    8. @BrianSureWood ilang years po yung period na pwede sila magfile?
      Thank you po

      Delete
    9. Only the banks know. swertehan lang din yan. been a defaulter for almost 4 years na. Waiting for the first case. After all, it is always formal, legal and fair in courts. Mawalan ng role at commission ang mga hunghang na collector crooks pag mangyari yun. Oh di ba.

      Delete
    10. @Sonnixx Haven nakakipag usap po ba kayo sa bank kahit defaulter na kayo? Nasa tigg 500k po kasi utang ko sa EW at BPI. Natatakot po ako baka mademanda ako kaagad once madefault ako. Wala na po kasi ako pambayad 😥

      Delete
    11. minsan pag marami akong oras, I would take their calls. pero never would I allow them to bully me. mas sila ang pinag tripan ko.

      may auto text reply ako saying mag email kayo. hehehe.

      na share ko na dito a number of times, I proposed to them the settlement I got with Maybank where I only closed the account paying only 10-12% based on the final detailed SOA.

      Di ba, I control the the negotiation. Until this time, wala pang pumatol. Pero wala pa ring nag file ng case. 😂

      Delete
  37. Hello po. If ever po ba nagtransfer ng tirahan due to work and if ever doon nagpadala ng summons sa previous place. May other way po ba para malaman na may nasampa ng kaso sayo? Thank you po sa sasagot.

    ReplyDelete
  38. Patulong naman po defaulted po ako sa diff. banks may loan din po ako Kay pag ibig na ndi na nabayaran kahit gaano kalaki ung utang ko mas pinipili kong maging positive of course may times na inaatake ako ng anxiety dahil sa mga utang ko Ang ginagawa ko nagdarasal ako Kay LORD na bgyan nya ako ng kalakasan para harapin lahat ng pagsubok sa buhay ko at backread po ako lagi Dito..triny ko po mag apply ng HK bale flight ko na po sa April 8 ngaun po nagchat c Agency ko dto pinas nid daw magprepare ng 1200 or 300 para sa contribution sa pagibig kpg nacheck ba ni pagibig na may existing loan ako may possibility na ndi ako makaalis ng Bansa?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pag-ibig does not care at all. You can even update your Pag-ibig account and pay online. Just make your virtual account.

      Delete
  39. @Sonnixx Haven thank u for the response nawala think sa dibdib ko sabagay Ang motto ko kung para sau tlga Ang 1 bagay like makapunta ng abroad is ibibigay ni LORD kung tlgang para sau..sa mga kapwa ko defaulters huwag na huwag po tau mawalan ng pagasa lubog man tau sa utang ngaun for sure magbabago din sitwasyon natin pray always humingi ng wisdom Kay LORD kung Anu ung tamang gawin para makaahon tau sa pagkakautang..GOD bless po sa lahat Lalo na sa mga admins na ndi nagsasawa tumulong sa atin kung paano ihandle Angg harassment ng mga collector

    ReplyDelete
  40. Hello po, may recent updates po kaya regarding Metrobank filing cases for cc? How long does it take para umabot sa korte? Thank you for answering.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi anxiety, So far wala pa recent updates. Meron din akong MB default 2 CC, 300k ung 1st, 200k ung 2nd. Kasama na mga finance charge dyan. Last usap ko sa CA may discount na offer, good naman kaso hindi pa kaya. Kaya sabi ko contact na lang ako if capable na. Hoping this year mapag ipunan ko na.

      Delete
  41. @anxiety. My nabasa ako dito na hindi yata nag ffile ng case ang MB. 5yrs na akong default ky MB wala pa naman. 150k yung sinisingil though less than 100k yung principal ko.

    ReplyDelete
  42. Hello! Malalaman ba ng mga CA’s kung lumipat or may bago akong company? If yes, paano kaya nila nalalaman yon?

    ReplyDelete
  43. @Lacus — pero continuous po yung pagsesend nila ng demand letter sainyo? And do you keep in contact with them po ba? Need ko po bang magreply sa mga email nila? If ever ba di ako ma contact may chance na magfile ng case? Thank you po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi @anxiety, yes continuous lang padala ng letter. Pero kung wala kasing pambayad, wala talaga. Once na kaya ko ung one time payment, bayaran ko na rin.
      Kapag may CA na nagcontact sa akin, nagrereply ako asking for one time payment and installment. Pag nagreply sila at hindi ko talaga kaya, nirereply ko lang na once kaya ko na contact ako sa bank. After nun kahit magreply sila, hindi na ko nagrereply. Nakikipag negotiate rin ako, like xx,xxx amount kaya ko for one time payment, if hindi approve, contact na lang ako pag kaya oo na offer nila.

      Delete
  44. @ Patani — same po tayo less than 50k po yung principal ammount talaga pero yung singilan po now is malapit na magdoble lagpas one year na din po akong defaulted. Na try nyo po ba na mag bargain sakanila? Plan ko naman po mag lump sump in the future pero sana sa tamang rate. Lage parin po ba nag eemail at nagsesend ng letters sainyo hanggang ngayon?

    ReplyDelete
    Replies
    1. trabaho nilang alamin yun. they have their own diskarte.

      you will receive tons of recycled letters. sa akin, email is a better way to communicate with the crooks.

      Delete
  45. need help po. nakareceive po ako ng summon for piblication. ano po kaya magandang gawin?

    ReplyDelete
  46. @anxiety. Hindi ko pa natry makipag bargain kasi wala din naman ako ibabayad. Hindi ko pa kaya sa ngayon. Wala na ako narereceive na letters pero paminsan minsan my emails offering restructuring. Ayaw ko mag restructure kasi nadala na ako. If hindi naman steady ang flow ng income better tanggapin muna ang situation.

    ReplyDelete
  47. Ask ko lng po may nagtetext sa akin kailangn ko daw mag min 1,600 pra daw d ma pull out acct ko pag d daw ako mgbgay 1,600 pupunta daw sa bahay..tas nag msgs din sa telegram ko at viber ko d po b bawal yum ano po ggwin ko 10 months na ko default po

    ReplyDelete
    Replies
    1. di mo nga sila kilala. huwag mo sayangin ang pera mo. mga budol lang yan. halos lahat ng bawal ginagawa nila para makasingil. learn the diskartes here. magbasa.

      Delete
    2. Sir sonnixxhaven..matindi na ang mc ramiro associater..final decision for occular visit and for legal proceedings na daw ang peg nila..nagemail sila sakin ang dami hehehe sir usually anong sagot niyo sa ganitong email?lalo na sa occular or work visit?ung sanang mastress din sila sa pagbabasa hahahahaha salamat sir..diskarte naman natin ngayon ang iaaply ko..although prepared na kami sa bahay kahit mageskandalo sila naka open at recorder naman lahat sa cctv pwede isend back sa kanila sa office nila at tag ko ang mga bangko with law na bawal gawin ung mga ganun just in case heheheh saka ready na ako maphiya sa lugar naman i dont care accepted ko na defaulter ako pero gusto ko din sana sila sindakin lalo sa mga emails nila na mapagsindak din hehehehe salamat mga sirs and mam.Fighting lang tyo..:)

      Delete
    3. bahay mo yan, bakit ikaw ang masindak? hehehe. magdala lang yan sila ng sulat.

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2024/01/gabay-sa-iyong-karapatan-chillax-lang.html

      Delete
  48. Hello po, Naka ITF sa akin yung psbank savings ng mga anak ko kasi minor pa po sila. Defaulted ako sa Metrobank. As far as I know sister company si psbank ni Metrobank. Natatakot ako baka mag autodeduct or ma garnish yung savings nila. Ano po yung dpat gawin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. if there is a way to withdraw and close the account, do so. just open another account in someone's name instead.

      Delete
  49. Tanong lang po. Medyo nagwoworry po kasi ako. May pumunta daw po kanina sa bahay then sinabihan po yung husband ko na magsasama na daw po ng Brgy pagbalik po nya. Hindi na po sya masyado inentertain ni Husband kasi medyo busy din. Ano po kaya magandang sabihin sa kanya in case bumalik po and manakot po ulit?
    As per my husband hindi naman daw po galit ang pagkakasabi nya.

    Defaulter po ng 2 banks. ewb And MB. Yung CA po na nagpunta is RGS. medyo worry lang po kasi baka po pagbalik yung Mother ko na po ang makausap. E pag ganyan medyo kabado po si Mother at baka kung ano po masabi nila mag cause po ng stress sa mother ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bakit ka masisindak na bahay mo yan. backread ka muna para sa tamang diskartes.

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2024/01/gabay-sa-iyong-karapatan-chillax-lang.html

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2023/03/diskarte-booklet-must-read.html#comment-form

      https://failuretopaycreditcard.blogspot.com/2023/02/collectors-bwisitvisit.html

      Delete
  50. This coming Holiday, our client, Metrobank is offering a LUMP SUM for your Platinum MC **** so that you can enjoy a worry-free holiday season.

    Instead of paying in full your outstanding balance of Php 700,000.00 Metrobank is offering a special discount. You will only need to pay Php 465,000.00 to fully settle your account. This offer is valid only until March 11, 2024.

    For inquiries you may contact IVY JARDIEL at 09989959223 / 09853989426, from Monday to Friday (8:00 am to 5:00 pm).

    May naka experience na po ba na inofferan ng ganyan? May possibility po ba na bumaba pa po yan? Nagreply naman po ako via email na hindi ko pa din po yan kaya bayaran as of now. And makikipag coordinate ako once may funds na po. Tama po ba yung ginawa ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. maraming promos pa ang dadating sayo habang tumatagal. counter offer ka ng kaya mo lang. pero pang bluff lang para alam mo hanggang saan ang offer.

      Delete
    2. Sir Sonnixx if ever po nababaan pa po nila yung LUMP SUM then nag agree na po both party saan po kaya possible magbayaran? Need ko po pumunta sa bank? Makakapag release po kaya ng certificate of full pay agad?

      Thank You po. :)

      Delete
    3. arrange this with the CA or with the bank. have everything documented.

      Delete
  51. Received via Email

    AMORSOLO LAW OFFICE
    Good day!We would like to inform you that we already received our requested Certification of File Action.So that we can file a case for your unsettled account.Negligence and Breach of contract, and if you will continue not to negotiate or at least to communicate with us. We will also proceed to file a complaint via(Violation of Anti fraud Law under R.A of 8484)Our baranggay settlement has been canceled since the baranggay officials to your area say that there is no need for baranggay setlement because we are in different barangays and cities, and instead of that, They will issue a certificate of file Action to allow us to file a case against you at your City Trial Court.Please wait us for your Demand Letter arraignment date for this matter.
    Patulong naman po kung Anu maganda gawin Dito deadma na Lang po ba kc alam ko nmn nananakot lang defaulter po ako ng diff. Banks so ndi ko alam kung Anu bank Ang hawak or nabili nila..Same address pa rin nmn ako living w/ parents minsan dun kmi sa Haws nila asawa ko Kya madalas parents ko nakakareceived pagkadami daming Demand Letter😥As much I want to pay dpa tlga kaya

    ReplyDelete
    Replies
    1. highest level kabobohan na strategy. hwag kang maniwala kasi di mo sila ka level.

      Delete
  52. Hi po,

    I have almost 170K in my savings sa unionbank, credit card and time deposit, then today naka received ako email "Urgent Notice for Set-Off Arrangement Due to Unpaid Account". The bank took my 170k sa savings ko, not sure kung pati time deposit ko kinuha. The emaill said na may utang daw ako sa unionbank card ending in 5285. Na shocked ako kasi malinis record ko sa unionbank. I investigated and I found out na yung card ending in 5285 was my defaulted credit card sa citibankph way back 2013. Hindi ko na alala na si citibankph nga pala is part na ng unionbank.

    Question:
    1. Meron pa kaya ako habol dito?
    2. Pwede ko ba gamiting alibi na sa citibankph ako may utang not kay unionbank.
    3. Lastly, since nasa almost 250K ata utang ko kay citibankph, since 170K lang nag set-off nila, that means my second round pa ng set-off?

    ReplyDelete
    Replies
    1. this is too bad. very common na nangyari to. we always advise to minimize bank deposits once nagka default na, especially with same banks na automatic ang set-off. if need ang bank accounts, have them in other's names.

      ang tagal na ng advisory ng acquisition ng Unionbank sa Citibank. this is really expensive lesson.

      not sure if you have other legal options, but you can try to present your "alibi".

      Delete
    2. 1. Wala ka na habol.
      2. Walang laban yang alibi kasi may paper trail yang utang mo.
      3. Yes, kaya wag ka magdeposit sa Uinonbank.

      Delete
  53. @BrianSureWood thank u sa response
    Ngaun ko lang naencounter tong AMORSOLO LAW OFFICE kung papatulan ko kc baka isipin ako na nga may utang ako pa may ganang Magalit..pero kpag inulit pa nito na iharass ako rereplayan ko na din..

    ReplyDelete
    Replies
    1. pwede mo naman patulan na di ka kailangan magalit. preserve your energies. sarcasm works.

      Delete
  54. @Sonnixx Haven pwedi magtanong kung Anu ung magandang ireply sa mga mapangharass na collector?minsan sumasagot ako sa call to tell them na wala pa tlga ako pangbayad

    ReplyDelete
    Replies
    1. the ultimate dare - "sabi ni Atty. Sonnixx, sa korte na lang tayo magkita. it is always legal, formal and fair." tingnan natin at di yan magalit sayo. sabay, baba ng phone.

      Delete
  55. Question lang po. Nag email po kase ako sa bank about my new address and number. Manghihinge sana ako ng amnesty din. Since 2018 pa po default. Kaso parang 3 months na po di naman nagrereply ang bank. Not sure why. I'm a little worried.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tinawagan ko po dati, nirerefer lang ako sa collection agency. Nakita ko po yung advice dito na mas maganda sa email kase may record ng conversation. If di parin po sila sasagot, let them be na po? Lumipat na po kase kame ng house and number,

      Delete
    2. Hi pag-asa, ang ginagawa ko madalas lalo na kung may pang offer ako ng settlement, sa bank ako tatawag sa collection department nila or sa customer service. Kapag nirefer ako sa collection agency at hindi tumawag, tatawag ulit ako sa bank. If wala talaga, hinahayaan ko muna. Ganon nangyari sa UB ko, after ilang months sila na mismo nag email.

      Delete
    3. Thank you Lacus. Mukhang yan na nga ang route ko.Parang wala ng pake sakin yung bangko.hehe

      Basta nagreach out ako, if mag reach sila with offer, it's up to them.

      Delete
  56. Hello po. May nakaranas na Po ba dito ma check ni Vanguard solutions? Nag checheck Po ba sila Ng financial background? Thank you po.

    ReplyDelete
  57. Pasado na Po kasi Ako for all interviews. Kaya lang lahat Po Ng senior Management positions should undergo vanguard screening solutions daw Po. Ang tanong Po, mag check Po ba sila Ng credit scores or CMAP if the position Naman is non finance related? And. Di Naman Pina declare if may mga credit cards. Po Ako. Salamat Po sa sasagot Po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Depende po yan sa scope ng background check.

      Kung kasama ang credit check, posible. Kung hindi, walang issue.

      Delete
  58. Hello, may chance pa kaya ma active yung cc ko ulit pag nakapag pay ako ng minimum? 120days past due na. Pls advise

    ReplyDelete
    Replies
    1. Depende sa bank, usually 3 months pa lang cancelled na card.

      Delete
  59. Hello, kasama po ba sa garnishment ang account sa GCash, CIMB, GoTyme, Paymaya, etc.? Thank you!

    ReplyDelete
  60. Hello po ask ko lang if totoo po kaya ito, kinakabahan po kasi ako

    NOTICE OF ONGOING MUNICIPALITY SETTLEMENT FOR ONLINE LENDING COMPANY

    Good day! Inform ko lang kayo na mag kakaroon po tayo ng Municipality settlement sa MARTES ( March 12, 2024 ) 10:00 AM sa inyong lugar para mai-finalized ang reklamo laban sayo dahil sa hindi mo pag babayad ng tama sa Online Lending Company, ilang beses na kayong pinapaalalahanan ukol sa nasabing obligasyon ngunit ito'y inyong sinasa-walang bahala, upang maiwasan ang mga ganitong aksyon maaari kang mag text o tumawag sa number na ito 0961-074-5125 ( SMART ) at hanapin si Arvy Fajardo ( Legal Department ) para sa mabilis na transakyon, inaasahan namin ang iyong mabilis na pag tugon.

    ReplyDelete
  61. Hello I haven’t posted in a long time and nalimot ko na ung username na gamit ko before 😅. 3rd year ko na pala as a defaulter. Isang kaso pa lang nasampa out of 13 cards defaulted (BDO) and nakapag apply na ko sa work with background check. Nakapasa naman ako haha (and nagresign na, natakot kasi sa BPI payroll garnishment lol). Raket raket muna online and sa Digital banks ang pasok ng pera. Waiting ako sa offers mukhang Unionbank pa lang may maganda. Speaking of Unionbank, na garnishan pala ako one time last month and nasa 1K lang laman. They sent an email 2 days after nagarnish in short surprise pa rin. May in your face email lang na kinuhanan ka nila base sa T& Cs. Haha.

    Most offers pala sakin 3 years later ay slash 100K lang eh milyones pa rin kasi sakin per card. Hindi ko pa kaya but getting there. Ipon ipon muna.

    Di ko na alam nangyari pala sa BDO case dahil di ko naman sinipot. Email na lang natitirang contact nila sakin (derecho Archive and sinisilip ko lang when in the mood) and old address ko. Deactivated na yung SIM kung san nila ako tinatawagan. Lumipat na rin ako ng bahay. Tahimik na ko (sa ngayon) and alam na rin ng fam ko ang gagawin pag may kolektor.

    Wala na kong anxiety, equipped with knowledge, and has plans to make payments when the time is right… just dropping by here for positive vibes. Thanks ulit sa admins na sumasagot sa queries and ofc kay Banker, stress free ako now because of this blog :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Mike hello po ilang yrs po bago kayo kinasuhan ng bdo and hm po defaulted nyo.. 1 time lang po ba kayo pinatawag sa court.. Thank you po sa pag share ng experience nyo dito same po tayo almost 13 cards po defaulted.. Sana po makaahon. And makabayad pakonti konti.

      Delete
    2. Hi Mike, ano po offer sa inyo ni UB? From how much defaulted amount po? Sa ngayon po ung offer sa akin ung last na nasa soa outstanding balance. Thank you.

      Delete
  62. Thank you to all the advices here and finally I finished paying all of my cards so I am debt free. :)

    I have a copy of the certificate of full payment na from the bank, question lang if merong bang dapat gawin dito or do I just present it to the bank officer in case they ask me for my previous debt which they can see in their system.

    ReplyDelete
    Replies
    1. congrats. wala kang gawin. alam ng banks credit history kasi may access sila sa records.

      Delete
    2. Get a credit report from Transunion or CIBI.

      Your report should update two months after your paid. If hindi mag-update, message them.

      Yung Metrobank ko 2014 ko nabayaran pero 2023 nawala sa records ko since the bank did not update it.

      Delete
  63. Hello po. May nakaranas na Po ba dito masingil Ng Panlilio Credit and Collection Services? Ganito Po kasi Ang message nila:

    "Good day, This is Belen of Panlilio’s Credit and Collections Services, an accredited service provider of Metrobank. Our records indicate that your Metrobank credit card still has an Outstanding Balance. The Complaint for Collection of Sum of Money against you has already been prepared for filing in court. We urge you to call ASAP for immediate settlement. Kindly disregard the message if account has been settle. Thank you."

    ReplyDelete
    Replies
    1. delete mo. old script. karaming similar messages ang natanong na. para mabawasan ang pagka "bothered" mo, backread ka para sa peace of mind.

      Delete
    2. Mag 4 years defaulted na ako. Meron na naman nagtext na may warrant at sagutin call nila. Halos ganito rin natanggap ko dati, difference lang ung dati sheriff pakilala nya. Hindi ko alam sino sa mga CA yun, currently kasi 3 ung active sa text and calls. Nagrereply ako sa email kaya nagtataka ako bakit may ganong text pang natatanggap hehe.

      Delete
  64. Lupit nung Greatsource Corp. pumunta pa CA nila sa bahay ng naka kotse. Haha. Nagsayang sa gas dahil wala din sila na pala kanina. Kala ata mauuto nila yung nasa bahay.

    ReplyDelete
  65. Hello po.QUick question. I have delinquent card under UB and Citibank. I have read somewhere about a garnishment. My UB account and Citibank account is still my maiden name. I was not able to update the last names when I got married. Now, I have a savings account under EWB using my Married Name already. If ever I will be ruled out for garnishment, will that be included?

    2. For garnishment, will they email me first before they garnish? Wala pa naman akong natatanggap na anything na nag file na sa court etc since I kept on replying to their emails and I even haggle for my UB monthly payments.

    3. How will I receive that court order just in case? Natataranta po kasi ako because my savings are in the bank.

    Salamat po sa makakasagot.

    ReplyDelete
  66. Hello po, 7yrs default po ako kay Citibank, recently nagpadala sila ng SOA sa email ko pero hindi detailed kundi yung last balance lang na dinidemand nila na 130k+. 80k lang ang limit ng card ko sa kanila na hindi naman na maximize, and naka ilang bayad na rin po ako sa kanila noon. Ask ko lang po may chance kaya na mag file ng case sakin si UBP on behalf of Citi? May reported case na po ba dito na nagkaso si UBP?

    Thank you po.

    ReplyDelete