So ito na nga. Someone from TWITTER "X"WORLD posted this picture.
Ano say mo? Babayaran mo pa ba? Alam kaya ng Constantino Law Office itong pinag gagawa ng kanilang agent?
TOTOO KAYANG CONSTANTINO LAW OFFICE ITO GALING?
Sana senearch nila ang BSP Circular 702 and RA 10870. Pablotter na yan and sue for grave threats.
Kawawang ATTY RICHARD PANGILINAN kung sino man siya or kung totoo man siya
2026 na. Oo may utang ka, may utang tayo PERO MAY TAMANG PANININGIL AT DAPAT ALAM MO DIN ANG KARAPATAN MO BILANG DEFAULTER.
We are here to listen not to judge. Di namin alam ang kwento mo paano ka napasok sa mundong ito but sana alam mo din na madami ang kagaya mo. Madami din ang nakaahon at nag bounce back.
baka po may same case ko here, past due ng BPI CC. nagkaroon na po ako ng court order and may garnishment na po sa bank account. may bank account ako naka link sa affiliate naka froze na upon inquiry today hindi ko na kasi mawithdraw ung pera. then currently employed po ako now. ano na po kayang next step na gagawin nila. for now kasi hindi ko po siyang mahulugan uli. sa salary ko na po sila magnext step or kokontakin nila un employer ko now? please help sana may same case dito ng sakin
ReplyDeletedi nila kokontakin ang employer mo. and also rights nila pakialaman ang salary but dapat one time payment lang yun
Deleteif may nakuha na sila one time ayun na ba po iyon sir,? wala na pong kasunod? sorry sir clarifying lang po
Delete@Ausome Mom, gaano na po katagal bago kayo naka received Ng court order?
Deletemore than 5yrs po. more than 10yrs na po BPI pastdue ko still tuloy pa din sila and ayaw talaga nilang babaan ang sinisingil nila sakin kahit anong pakiusap ko kasi puro penalty na lang siya kung tutuusin po eh 🥺. SPMadrid po ang collection agency
Deletegrabe talaga yang SP Madrid na yan victim din ako
DeleteMay I ask po para clear lang, ilan years po lumipas bago niyo nakuha yung court order and garnishment?
ReplyDeletewala po timeline ang garnishment and court order
DeleteMay na sheriff naba ditong car dahil sa default cc and personal loan? Default amount less than 500k
ReplyDeletewala po BP22 sa personal loan.
Deletemay posted dito before during pandemic ay hinatak ng banko ang car niya.
May nabasa po ako sa FB na finile-an ng BP 22 ng Puregold Finance, Inc. Legit po ba yung reso? Photocopy lang po yung nakita kong photo sa post.
DeleteHindi po ba natural persons lang ang pwede magdemanda under BP 22? In this case, Puregold Finance, Inc. po yung nagdemanda.
DeleteIf hindi same bank ng cc or personal loan, i think no touch dapat since savings account lang ang tinitignan nila
ReplyDeleteif my court order na po, si sheriff magpapadala ng letter sa lahat ng bank and titignan kung my tinatago ka na pera sa ibang bank
DeletePano po malalaman if legit kung totoo ung summon letter or court order, ano po ung sinasabi sa letter... Grave nanaman Ang anxiety ko may nareceived Ako final deman letter...
ReplyDeleteGood day po. Silent reader here. Salamat po Banker and Team sa blog na ito.
ReplyDeleteNagparamdam po si collector. Around 2013 nung di nabayaran yung Union Credit Card. Nasa 20k lang ata Credit limit nun di ko na matandaan. Malabo nang mag file ang bank po kapag ganito po di po ba :)
sent an email to you din po Sir Banker. Godbless po ^^
ReplyDeleteGood day po, silent reader po, kapag nakakaramdam ulit ako ng takot always read this comment para kumalma. Banker at Mr. Kabado2 naka receive po ulit ako now ng letter from Constantino and Associates Law Office regarding MetroBank 750k to avail amnesty program if failure to positive action they will proceed na daw po sa legal action from Atty. Alvin Joseph G. Constantino . Please reply po di ko na mabayaran mga utang ko talaga need ko unahin mga anak ko hirap pa ng buhay ngayon. Salamat Banket Mr. Kabado2
ReplyDeletei closed my 2 accounts with them with a reasonable discounts it took me almost 7 years
Delete@Maria mgantay k lng ng magandang offer nila...
Deleteyes wait k po ng maganda gandang discount.meron din ako sa metrobank before and sobrang reasonable nung alok nila kaya nafully paid ko ung metrobank ko. si BPI kasi grabeh hopefully magbigay din sila ng makatarungang amount
DeleteThanks Alex125
Deleteemail sent po Banker. Thank you po.
ReplyDeleteHello po ask ko lang po meron na po ba Dito na demanda ni Metrobank or na garnish Ang sahod? May inaplyan po Ako Metrobank Ang payroll di po kaya ma freeze or ma debit Ang sahod ko? Thank you po.
ReplyDeletehello, yes! uso sa METROBANK ANG offset ng sahod
Deletealam ko wla pa
ReplyDeleteMay default Ako Kay security bank Wala pa Ako natatanggap na notice from collection agency. Baka meron po dto same pa share po experience. Thanks po
ReplyDeletemove on ka na sa SB.... di naman sila nagdedemanda
DeleteSalamat po Mr Kabado2 sir God bless
Deletehow about sa RCBC po
ReplyDeleteYes po I have rcbc , nag email lang demand letter po. Ano gagawin po
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteHello po mga ka diskarte its been too long simula ng mag visit ako uli s site na to medyo n confuse lang po ako now dati kse nagkaron n ako ng final demand s court from bpi yung pwed n clang mag garnish if ever meron akong mga bank accounts to make the story short nalampasan ko n ang mga crooks n grabe mang harras meron p din untill now pero madalang n ang home visit through fone calls n lang pero hndi q sinasagotand now mag ask lang sana ako s mga may nakakaalam if ever po b n may savings account ang anak q n 25 y.o s bank pwed b yung pakiaalaman ng bank meron din kse syang credit card pero mahirap kse mag p wave ng late payment nya 1 beses p lang sya nag p waive ng penalty pero hindi n wave ang penalty possible po b na pwede kuhain ang savings nya. Salamat po s makapag advice
ReplyDeleteSir nag payment nman po sya ok nman status ng credit card nya ang inaalala ko lang po is ako ang may problema s credit history possible lang po b n pwed idamay ang savings nya dahil anak ko po sya
DeleteHello, so ang default ko po ay security bank, pnb at homecredit na cash loan, may nag dedemanda po ba sakanila?
ReplyDeleteThankfully nabayaran ko na si BPI na notorious mag demanda, lagi sya ang nababasa ko e, so sa above na kinakautangan ko, dapat po ba ako mag alala sa demanda at garnishment?
I have been a silent reader since 2021 i think, basta naabutan ko pa si reTIRED banker na di pa tired and with ms cherry and mga mr kabados, i have learned a lot kung pano ihandle ang mga CA hahaha, pero di pa rin tapos utang ko pero i have a peace of mind. So thankful in this blog.