Monday, April 29, 2024

Mag backread ka para maging mahusay na isang ka-diskarte

 

Bago ka pa dito sa Diskarte?

Halika, sumama ka sa atin at simulan ang iyong pagbabackread sa mga open posts dito. Sa ating patuloy na paghahangad ng kaalaman at kahusayan, ang pagbabackread ay susi sa mas malalim na pag-unawa. Ito'y hindi lang basta pagbabalik-tanaw, kundi isang estratehiya para matuto mula sa mga diskarte ng mga nauna sa atin.

Huwag kang mag-alala kung parang quiz bee ang dating—dito, hindi lang puro tama o mali ang sagot, kundi pati na rin ang pagtuklas ng mga bagong paraan para iwasan ang mga hunghang na CA crooks na ang hilig ay pagbabanta, kasinungalingan, pampublikong kahihiyan, at ano ano pa para maka pangolekta sa atin. Sa pamamagitan ng pagbabackread, hindi ka lang basta matututo ng mga diskarte; magiging mas bihasa ka rin sa pag-handle ng mga nakakalokang sitwasyon na parang ninja sa dilim!

Higit pa rito, ang pagbabackread ay nagdudulot ng kapayapaan sa ating isipan. Ang kaalaman na nakukuha natin mula sa mga nauna ay nagbibigay sa atin ng kumpiyansa at seguridad sa ating mga diskarte at desisyon. Sa bawat pahinang ating binabalikan, isang hakbang tayo patungo sa mas matiwasay na buhay—bilang mga diskarteng defaulters, handa sa anumang hamon!

70 comments:

  1. Just to share my experience with my ATOME CARD and how I even get back to them.



    I am a defaulter now ksi di ko na mabayadan ang ibang CC ko like Robinson, Chinabank, MB, BDO, SecBank and ATOME due to some personal and health issues. I can tolerate the CA crooks from other banks but not with ATOME.



    Grabe ang email harrassment and intimidation nila and they are even calling khit holidays or even late hrs na sa gabi.



    I decided to pay the 2 months missed payment with them pero kinabukasan nakareceive ako ng email telling me that they will go to brgy to ask assistane and they are telling me that they are doing humanitarian consideration daw.



    Dun ako natrigger so I sent an email sa CA telling them that BRGY is the not right venue for that and what they are doing is intimidation and violation. I cited them about the fair debt collection act and BSP Circular 454 for my privacy. I even reported them to ATOME and BSP included all the screenshots ng template nila which is wrong and one email na naka SEND TO MANY (as in makikita mo un mga email address ng ibang users nila)



    Kinabukasan ATOME contacted me about the report that I filed thru BSP and they did an investigation. After a week they contacted me again to inform me na valid lahat ng complaint ko



    1. BRGY is not the right venue for this matter and this is an act of intimidation as no one should know na my utang ka sa isang institution khit brgy pa yan



    2. DATA PRIVACY ACT dhil un email is naka send to many which is visible to everyone



    They apologized and they reprimanded the collection agency. Though I felt sorry sa 2 staff na naapektuhan ksi they informed me that the collectioon agency decided to suspend the one and other one was terminated. ATOME assured me as well na if this happens again from nay of their collection agency they will pull up the campaign as this can affect their reputation.

    ReplyDelete
    Replies
    1. It's a good thing you did this but I do not believe the Collection Agency was reprimanded and someone was terminated. If naterminate, good, but duda ko hindi.

      I speak from experience, since besides being a previous defaulter, I also interviewed Collection Agencies on my previous job. Part ng service they offer is to basically harrass individuals who do not pay.

      Of course, banks will disavow the actions of agencies who act on their behalf in public, but that kind of method is encouraged because fear and embarrassment because are the greatest motivayors to pay up.

      In 2011, I filed a complaint with Citibank because Bernales was harrassing me. And wala din nangyari.

      Eto lang yun: If financial institutions discourage harrassment, there will be no harrassment. That is just the bank and the agency playing Good Cop-Bad Cop.

      Delete
    2. Right, I don't think CAs will terminate or suspend their staff as a result of our report to BSP. 😂 Even the BSP is aware of these malpractices. "Tolerated practices" ang mga ito. Pampalubag loob lang sa atin na the CAs acted upon our reports. I agree though that there is temporary relief on our part once we report to BSP ang mga hunghang na CAs. I reported multiple times various CA crooks even if I know walang mangyayari. Hahaha. Pang prank ko lang yun sa kanila. Tatahimik sila sandali, and then babalik na naman sa old ways nila. Diskarte lang talaga.

      Delete
    3. Totoo yan Sonnixx Haven. Kaya when I found out CAs can't do anything but threaten me di na ko nag-alala sa mga yan.

      May sinabihan ako from Bernales dati before I paid my Citibank Card na "Magnanakaw ang tawag sa mga gaya nyo."

      Hindi sya kumibo since magbabayad na ko and pumirman na ko ng agreement. I took the opportunity to insult him and he just took it. =)

      Delete
    4. Dont ever feel sorry for these mofos. Predators mga yan. Tayo ang prey if we let them to be.

      Delete
  2. @BrianSureWood @sonnixx haven actually naisip ko din yan pampalubag loob lang hahahaha kaso asa bernales na un acct this time with ATOME since di ko naman mabayaran un due ko sa kanila. Ang hinahanap ko sa agent ng bernales na tumatawag sa akin ngaun is legitimicy nila hahahaha nakaopen ksi sa viber ang caller id lumalabas ang caller id nila hahaha though alam ko naman na CA talga sila pero nalabas ksi sa call id eh mga names ng LAZADA, TOYOTA and many more. So sinsbi ko sa knila I will talk to you if may proof kayo na tiga bernales kau hahahaha my time na sinbihan ko pa na BERNALES kayo a reputable CA emeee hahaha tas wala kaung system na pag tumawag kayo eh it will show na tiga bernales kayo hahahaha tas ssbyan ko na lang na Ill pay when I can hahahaha

    Ang kalaban ko ngaun DIGIDO hahaha hayop 5k loan tas 19k payable. 1.6% per day or 49.60% per month then misleading ang interface nila na PAY PART daw pero in reality extension lang pala ng payment for 14 days. Nagpasa na din aq ng reklamo sa SEC about them sbi ko di babayaran yan not unless may results na ang SEC complaint ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. BSP ang may overall control sa digital lending apps. Predatory rates yan.

      Delete
  3. New defaulter here. I have 2 UB cc and one Citi, possible ba na kapag nagtagal isang singilan na lang siya or will it always be one CA for each account?

    ReplyDelete
  4. Hi. Ask ko lang. Dalawa ang credit to cash ko kay rcbc. Yourcash and main card. Both nasa 490k each for 60 months installment. Ginamit for investment. Nangyari biglang nagslowdown ang business after 3months. And wala na mabigay ang owner ng business. And parang wala na balak bayaran. Madami naipit hindi lang ako.

    Nawalan din ako bigla ng trabaho and nagkasakit din ako. Si yourcash walang minimum amount due. Di ko na sya nabayaran..laging 2000 lang. Then since di pede..sinama na nila si maincard sa kinancel maski nahahabol ko pa amg minimum ni main.card. ngayon nasa 1M na total.

    Lagi natawag collection agency since last yr. Last na collection na tumawag last March pa. And for higher court filimg na daw. Sabi ko basta kaya ko lang now is 2000 each account for RCBC. Insufficient daw. Pero still tinutuloy ko until now

    This april wala pa natawag. Sa tingin niyo po kkasuhan na talaga ako? Kinakabahan kasi ako. Wala pa ako pambayad kahit pa mapunta sa court.
    Thank you po sa sasagot.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wag ka na magbayad if in default ka until may written arrangement.

      Hindi mapipigilan ng pagbayad mo ng 2k monthly ang demanda kung gagawin nila yan.

      Kung magdemanda at wala ka pambayad, eh di wala sila makukuha.

      Delete
    2. hi thank you @briansurewood. nakareceive na ko ng email from other CA. nalipat na ulit.. actually same CA ito last December.. so bumalik lang...

      Delete
  5. hi po sana may makapag bigay payo. nawalan ako ng trabho at 4months nko d nkakabayad 350k na ang total nag teks si bpi na temporaty suspended na ung card nung una si bpi pa tumatawag pero dko sinasagot dahil wla tlga ko ibabayad nitong april taga ssg apac na ang natawag teks at email. last na may tumawag kahapon telephone number ng bpi. default na po ba ung card? dpat na po ba ko tumawag o mag email sa bpi kung bakit hnd ako makapag hulog? kinakabahan po kse ko na baka puntahan nako dito sa bahay dahil sa dko pag sagot sa kanila at wala rin po talag ko ma ibabayad sa ngayon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Defaulted ka na kasi nasa CA na account mo. Huwag ka kabahan, ang gawin mo mag back read ka kesa kabahan.

      Delete
    2. salamat po sir @kinakape buti na tagpuan ko blog na to

      Delete
    3. Magandang araw sa lahat. Kwento ko lang experience ko Kasi nagkaka anxiety na Po Ako.

      Nag resign Po Ako from my job Kasi nagka mental health issues Po Ako at post partum depression Kay Wala na Po akong pambayad nang cc ko.

      First law firm Po nag contact sa akin SB Madrid at nagawan ko Po nang paraan na makapagbayad nang 15k. Then they continued na maningil but Wala na talaga akong pambayad Kaya dineadma ko lahat nang calls, text and emails nila.

      Ngayon Ang komocintact sa akin ay ibang law firm na Naman. Yung Constantino and mas grabeh Po to Sila maningil very aggressive. Sabi nila for case filing na daw Po Yung utang ko sa cc. Nag email Po Sila nang FINAL Demand Letter and For case filing na daw Kaya nag reply Po Ako na Hindi pa Ako makapagbayad Kasi Wala akong work and I'm still working on my mental health. But they are persistent na maningil kagit kahit 15k lang daw at due Po bukas.

      Ano Po ba dapat Kong Gawin? Should I pay the 15k na uutangin ko pa from friends or block ko na number nila at Hindi na mag reply sa mga emails?

      Delete
  6. Hi po, bale ganito po sitwasyon ko. May existing auto loan po ako sa ps bank and im planning to fully settled na po siya kaso po may default cc po ako sa metro bank eh subsidiary po niya si psbank. Posible po kaya i hold nila ang orcr once na ma fully paid ko na po ung auto loan. Hihiramin ko lang po kasi ung pang fully paid ko sa auto laon and gagamitin ko po pang collateral ung orcr ko para mabayaran ung hiniraman ko. This is the only i way i think just to keep the car on me and to lessen my monthly amortization

    Tumawag na rin po ako sa psbank asking for reconstructive loan kaso di daw po pwede since 5yrs lang talaga contract sa car eh updated naman payment ko. Kaya ayun po ung na isip ko just to survive. Sonrang worry po alo na baka ihold nila release of my orcr.

    ReplyDelete
  7. hello po, if may decision na po yung sa small claims case, when po yun usually na execute? yung decision po is required to pay an amount of around 131k po..

    ReplyDelete
  8. Magandang umaga po, isa po ako sa mga silent readers po dito sa blog na ito, malaking naitulong saakin nito since madefault 2 ccards ko last year at malaki po almost 400k+ po nung ma deafult ako., sa ngayon tahimik pa po sila (nagpalit po muna ko contact number pero email still active), may pailan ilang calls sa work, pero ndi na po ineentertain nang hr namin, they just said na indefinite leave., may mga nababayaran pa po akong 3 ccards, pero ang problem ko po 2ccard po dun minimum nalang ang nababayaran ko at malalaking amount na due to pataas nang pataas na interest and over limit penalty, ung isa po ay maayos ko pa nababayaran dahil na restructure ko po, question po ay dapat na po bang ihinto ko na muna ung pagbabayad dun sa 2 card na minimum nalang ang nababayaran ko? wala na pong natitira sa sahod ko, ndi ko na rin masuportahan ang family ko napupunta nalang po pagbabayad sa kanila at worst bayad po ako nang bayad pero palaki parin ang palaki, isa pa po sa worry ko kaya ndi ko po mahinto ung payments even though ndi ko na kinakaya ay dahil ung isa po nag cash loan po ako (RCBC), and ung isa naman po may pinirmahan po akong balance conversion form, and bigay ako id and signature (PNB) through email , baka po kapag hininto ko ay pedi nila ko kasuhan nang breach of contract?... maari po ba akong makulong gaya nang sinasabi nila sa mga emails nila?, saka inaalala ko po na kapag hininto ko po mag pay minimum ay mang gulo po sila nang husto at idamay pa mga kasama ko sa bahay.. senior na po nanay and tatay ko, pwd pa po.. salamat po sa inyo sana po mapansin ang concern ko..salamat po ulit

    ReplyDelete
    Replies
    1. kung di na kaya, so decide to stop paying and focus on other priorities. always possible na mag file ng kaso ang banks, but no worries, kahit pa decided cases na, kung wala pa pambayad, eh di wala. just make sure to read the diskartes here to prepare on how to manage the CA crooks. Di ka makulong.

      Delete

    2. hello po, if may decision na po yung sa small claims case, when po yun usually na execute? yung decision po binaba last Feb 29 is required to pay an amount of around 131k po..

      Delete
    3. Anong bank mo po? Kailan ka pa po nag default? Kahit mababang amount pinush sa court.

      On the brighter side of things, wala ka ng proproblemahing CA sa account na yan.

      Delete
    4. Hello po. Sa Home Credit po...Cash Loan. May 2023 ako nag default

      Delete
    5. @Sonnixx Sir, thank you po sa payo, sobrang lugmok na ako ngayon..tanggap ko naman kung anong pdi nilang gawin, kaya lang nag aalala rin akong pati mga taong walang kinalaman sa default ko guluhin nila, mag babackread backread po ako dito para maka survive at sa mga diskarte na rin..salamat po

      Delete
  9. hello po, if may decision na po yung sa small claims case, when po yun usually na execute? yung decision po last Feb29 is required to pay an amount of around 131k po..

    ReplyDelete
  10. eto po yung nakasulat sa desisyon po: 1. Pay the plaintiff actual damages the amount of Php131,777.00 representing unpaid obligation, plus 6% legal interest per annum from the filing of instant complaint until fully paid; and,

    2 Cost of suit (Php 4740 raw po ito.)

    Now ang tanong ko po, may option po ba akong mabayaran po ito nang installment ? Kasi until fully paid nakalagay , may 6% interest nga lang per year. Totoo po bang if once ma execute at wala akong pambayad nang buo, manghahatak daw ng gamit ang sheriff with police? Balak ko naman pong bayaran pero in installment po. Kasi until fully paid naman ang nakasulat... Salamat po, sana may makasagot po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nag attend ka po sa small claims hearing? Hindi ka po nag haggle sa amount?

      Delete
    2. Mas maganda tanungin mo yung bank.

      In the meantime, ilipat mo na yung pera mo dahil hahanapin yan.

      As we speak, may sheriff na malamang na naghahanap ng bank accounts mo.

      Delete
    3. cash loan pala to. naka pangalan ba sayo lahat ng gamit mo sa bahay? di totoo na kukunin ang gamit mo kasama ang police. may legal process yan to get your home stuff.

      Delete
    4. Thank you po @Sonnixx Haven, as of now po wala pa talaga pambayad, pero gawan ko po ng paraan...

      Delete
    5. sasakyan lang po naka pangalan sa akin po, sa bahay po hindi...

      Delete
  11. Ano po ung sagot Kay jitters ? About sa small claims courts decision. Paper victory lng din po ba? My home credit din po Ako . Slmt po sa pagsgot

    ReplyDelete
  12. Hi @BrianSureWood... Home Credit po ito. Ano po ask ko sa kanila? What about po sa mga gamit? Pwedeng kunin nila? Salamat po..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ask them kung pwede mo bayaran ng installment.

      Eto lang ang problema dyan, if you are not able to comply, may garnishment na yan.

      Delete
    2. Nag attend ka po ng small claims court hearing?

      Delete
    3. Hello po @BrianSureWood, so hindi po applicable yung until fully paid na nakalagay sa case decision? Nung Feb po ito nagka decision po..

      Delete
    4. pag gamit ang kinuha mo sa home credit, technically, pwede nila kunin yun. applicable pa rin ang "until fully paid" even if nag installment ka. but again, never into any installment payment if you can't complete. sayang ang payments mo.

      Delete
    5. Ang ibig po sabihin ng "until fully paid" eh hahabulin ka until matapos ang utang.

      Kung di mo matapos ang installment eh they will go to garnsihment. Kung kulang ang amount na makukuha sa garnishment, eh di may utang ka pa din until mabayran.

      One time lang ang ganrishment dito dahil magastos maghire ng Sheriff para maghanap ng bank account and properties. So malamang one time din yan ganrishment sayo. However, permanent na yan sa report sayo.

      Delete
  13. Thank you po BrianSureWood at Sonnixx Haven, gagawan ko po ito ng paraan...

    ReplyDelete
  14. Good pm po, medyo kinakabahan ako,.. may tumawag sa receptionist namin na Cheap Sargeant daw, then pag pasa sa HR Hepe daw xa nang Makati RTC? and galit na galit daw hinahanap ako, lakas daw nang boses..gaano ka legit un? start default last year w/400k+ balance.. salama po..

    ReplyDelete
    Replies
    1. di na kailangan isipin yan. scam to. cheap na strategy to ng mga CA crooks. sabihan ang HR na scam yan, at na scam ka.

      Delete
    2. In 2011, sabi sakin ng Bernales may "Commitee" daw na nag-uusap kung payag na 10k na lang bayaran ko sa Citibank.

      Sabi ko "Walang commitee. Ikaw lang yan at dahil pataygutom ka, tatanggapin mo na 10k na lang ang babayaran ko."

      I added "Ikaw din yung tukmol na taga-Tribune kino."

      Kalokohan yan.

      Delete
    3. lol grabe me ganitong ganap padin ba hanggang ngayun. akala ko medyo mellow na sila dahil sa FDCA ng BSP. sinong Collection Agency to?

      Delete
    4. Salamat po sa mga Response, Salamat po @Sir Sonixx, @Sir Bryan, @ MichealMendiola hindi na po ata mawawala sa mga CA Crooks na yan ung ganun garapal na diskarte kabababasa ko rito marami po kong nikitang same experience din at mga deskartes, salamat po sir, share ko lang po, bale nag Ask ako sa HR regarding dun, un nga po medyo na-inis nga daw po xa kasi nag aalsa boses kaya ndi na niya inentertain. may tumawag din daw looking for me pero ayaw naman daw po mag bigay nang concrete info sabi lang collection agency daw, kahit Bank na nirerepresent nila ayaw ibigay, sabi nya nalang naka leave hindi sure ang balik at hindi na niya inentertain.. May times naman daw na tumawag Major daw siya at madadamay daw ung Company kapag hindi nag bigay nang info regarding sa hinahanap nila (ibang tao naman po hanap) grabe buti nalang hindi patinag si HR. pero ung Major nakakaloko, pati Company banta nyang idamay, usurpation of authority na po un diba po?

      Delete
  15. Gudam Guys!! Ask ko lang any feedback about IDRP? I am planning to take this. Everytime na my tumatawag sa akin na CA ang lagi qng sbi sa knila I am considering IDRP but will not confirm it yet kung kelan dhil lugmok pa ako. Ayaw ko pa ksi magcommit into something na d pa kaya ng finances ko ehh.

    Sbi ko na lang magcocommit aq pag rrady na aq and wala aqng sinasabing date ksi ayaw kong magamit un laban sa akin.

    Is IDRP good or wait na lang aq mapababa lahat ng balances ko sa mga ccs ko?

    Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pag di po Kaya wag po muna. Ako po kasi nakapasok po sa ganyan di ko pa po nakita tong blog na to. Kaya natakot pako dati.. Kaya ngaun ang hirap bayaran di naman pwede di magbayad kasi may mga napirmahan ng docs.

      Delete
    2. @Mia tama po ang hirap po kapag may agreement na, saakin kasi inaaccess palang nila ung pinasa ko hindi ko daw kaya so needed ko raw nang co-maker, ayoko nang may madamay pa so hindi na ko nag tuloy pa hinayaan ko muna since hindi talaga kaya..and buti napadpad din ako sa blog na to basa basa nang experience at diskarte..

      Delete
  16. @figthingCAcrooks, kung ndi mo po masusustain ang pag babayad baka mas lalo po kayong mamoblema..saakin kasi hindi ko na po pinush pa. since mag kakaroon na kayo nang agreement jan, peding hindi na kayo ma bigyan nang amnesty/lesser amount. naalala ko po yung kausap ko sa bank before sabi nya, kapag pumasok ka sa IDRP walang amnesty/discount pero long terms w/lower interest at bank parin ang mag dedecide jan, try pong inegotiate ung kaya nyo lang po muna.. PS. base on expirience and kababasa dito blogs.. :) stay safe stay positive po sa atin lahat. if may correction po sa comment ko po kindly address din po for additional learnings and diskartes hehe..

    ReplyDelete
  17. Me utang po ako sa BPI cc na 1.2M, today lang tinangap ng kamag anak ko yung letter ng court na final order order garnishment, me trabaho po ako, sobra po stress ko sa pede mamgyari. Ano po kaya magiging resulta ng pag tangap ng sulat n kamag anak ko at kung me mabuting loob po na makalabigay ng advise kung ano po gagawin ko para makaiwas sa salary garnishment, salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi. Pano po nangyari? Nakipagusap po ba kayo sa Bank and sa collection agency? Ano po itsura ng letter ng court? May utang din ako sa BPI. Mimimum payment lang lagi. Balak ko sana stoo na muna since nawalan ako trabaho and pating patong na ang mga utang sa ibang card.

      Delete
    2. Transfer your savings to another account, kung pwede sa magulang, kapatid, anak o misis mo.

      By law, hindi naga-garnish ang salary, pero may nangyari na ganyan and napost dito.

      Talk to your HR and explain to them your sitaution na yung pwede na bigyan ka ng check or deposit sa ibang account ang salary mo.

      At this point, it is only a matter of time before ka ma-garnish.

      Magtira ka ng ilang libo sa bank mo para may makuha sila and they stop looking once meron makuha

      Delete
    3. @nervousmeme
      Ask ko lng po meron din kasi ako bpi almost 500k nov pa last year ako na default kaya nervous din, un po bang dumating sa ung letter from the court e garnishment agad wala kang na received na sumon at how many years ka defaulter sa bpi? thanks

      Delete
    4. @BPI Defaulter
      Ask ko lang po meron din ako bpi almost 500k nov pa last year ako nadefault kaya nervous din un po bang dumating sa ung letter from the court garnishment agad wala ka na received na sumon at.how many years ka defaulter b4 nagfile ang bpi ng case?tha ks

      Delete
    5. Salamat po sa mga payo, matagal na po akong defaulter, Dabu and associates po ang nag habol, nag padala po ng mga sulat mula sa court sa address ng mga kamag anak ko at mga kamag anak ko po ang tumangap, mga matatanda na po kaya po umusad ang kaso. Ngayon po, Final Writ of Execution na po ang natangap nila. Nakaka panghina kung iisipin ko na wala ako sasahutin, binabalak ko na lang mag resign if mangyari po iyon, me sinusuportahan po akong magulang at di ko kaya na wala dumating na sahod sa akin.

      Delete
  18. Pera po sa gcash makikita din nila?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tanong ko din po sana ito, if kaya magarnish ang gcash at paymaya po. salamat po sa mga sasagot.

      Delete
  19. Mahahanap po ba nila address sa DTI permit? salamat po

    ReplyDelete
  20. Pano po Kaya kung lilipat na ng bahay ipapaalam pa po ba sa bank at ibibigay ung new address or pwede pong hindi na..

    ReplyDelete
  21. Happy bday po banker..sana balang araw makapagpasalamat po ako sainu personally laking tulong po ung blog niu

    ReplyDelete
    Replies
    1. @ Hope - planning to hold the usual mid-year EB if God permits. Shukran

      Delete
    2. Yes, those who want to have a mid-year EB at the end of June 2024, kindly email diskarteguide@gmail.com

      Delete
  22. Guys I have a question. This is only hypothetical lang naman.

    Lets say you are a defaulter, the reason bkit nagkandaloko loko ang finances is due to some work issue/salary issue. Lets say nabawasan ang komisyon mo sa sahod.

    Breadwinner of the family with 2 seniors living with you and 1 nephew na ikaw ang guardian. Then si breadwinner got sick/contacted a sickness that does not have cure yet. There is a medicine/maintenance though but the disease can be considered as life threatening. The breadwinner has to change the lifstyle and everything and nawala sa focus due to personal/family, work and health stress.

    Can the breadwinner use that reason in court if ever?

    Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kelangan po ba talaga umattend sa korte?

      Delete
    2. Pwede mo sabihin yan, pero utang pa din yan na pababayaran sayo.

      Delete
    3. sa typical na tawag ng hunghang na CA, nagtatanong yan, "ano palang nangyari?", yes, you can share the reasons bakit di nakabayad. but at the end of the day, they don't care about our sob story. sayang lang oras natin. they only care na maka collect sa atin. sagot ko sa tanong ng CA crooks "tanong pa ba yan? di nga nakabayad eh."

      Delete
    4. mag attend o di ka mag attend, di mababago ang resulta ng sum of money case mo. talo ka pa rin. though ang iba na nag attend shared that naging opportunity yun to negotiate for better terms. yan kung may pang negotiate. pag wala, hayaan mo na. kahit 20M pa hatol sayo, pag wala kang pambayad, at wala rin silang makuha sayo, eh di wala. kahit may decided case na, ongoing na execution and garnishment, you can still negotiate for better payment arrangements with the bank kung kaya mo na.

      Delete
  23. Good day, ask ko lang if nag padala ng letter with pirma ng atty ng collection firm at pina pa bayaran na in full payment yung cc ko, pag po ba Hindi nakapabyad mag file na sila ng lawsuit?

    ReplyDelete
  24. Hi po mga admins, been a PNB defaulter since 2019, around 20k or less. Im sure baka mataas na to dahilsa interest na pinatong na CA's. My friend refered me to this page dahil marami daw pong kagaya ko ang nakamove on, sorry po pero totohanin ba nila yan? prior to this email, nung FRiday nakarecieve ako ng till May 15 daw pede ako makipagnegotiate, tapos ngayong araw may email ako nareceive, which is this email na till today na lang. Di ba po RA 8484 is using fake identity? I usewd my real identity naman nung nag-apply po ako, its just wala na ko sa dating work at address ko, kaya yun yung worry ko, nagkakaso po ba PNB? Im sure marami na po nagtanong nito dito pero pasensya na po sa abala, wala lang po talaga ako pambayad sa ngayon, may summons po ba talaga silang gagawin or ipapadala? thanks po


    PNB CARDHOLDER

    This is again from Atty. ****************** of Receivers and Liquidator’s Inc., accredited service provider of PNB. It has been some time since we last communicated regarding the settlement of your account. However, we have yet to receive full settlement from you.

    We sincerely hope that you are not evading the settlement of your long overdue account on purpose. Evasion is a fraudulent act, and would be a criminal offense under Rep. Act No. 8484. We know times are already difficult; it would even be worse if one's life is greatly disturbed and inconvenienced by being a party to court action/s. You really stand to lose a lot, so we sincerely do not wish any of this to happen to you. You can avoid all these, but only if you cooperate.

    Thus, we are giving you this final chance to amicably settle your outstanding obligation with PNB (Philippine National Bank) within the day from receipt of this letter. If you contact us within this time, we may still be able to give you a BIG DISCOUNT and/or agree to payment in terms. Kindly pay your account at any PNB branch for same day posting or with any of our client's accredited banks or payment centers (GCash or SM payment center). However, if you choose to ignore this just and valid demand, we shall be left with no choice but to proceed to court. The next notice you shall receive would be a Summons.

    Please do not hesitate to call our Account Specialist CARL at 8633-8945 /0917-1185764 or email us at rnlp@receiversliquidators.net

    IGNORE AT YOUR OWN PERIL. ACT NOW BEFORE ITS TOO LATE!



    Sincerely,



    Thank you and best regards,

    ReplyDelete
  25. Familiar kayo sa AAT Business Solutions? Pashare naman ng mga experience nyo. Meron kasi ako utang na umabot na daw ng mahigit 1m and pwde ko daw isettle ng 280k eh di ko afford... ano magandang linyahan dito. Mabait nmn ung approach s phone and take note may dumalaw p dito bahay.

    ReplyDelete